Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Long Xuyên - Những kết quả nổi bật trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc Tôi” năm 2020

Năm 2020, công tác Hội và phong trào thanh niên thành phố diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen khác nhau.

Cùng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác thanh niên tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội cấp trên tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên cống hiến, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, là động lực tinh thần to lớn đối với công tác thanh niên của thành phố năm qua. Qua 01 năm triển khai thực hiện “Phong trào tôi Tổ quốc tôi”, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Long Xuyên đã đạt được nhiều kết quả:

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là phong trào lớn của tổ chức Hội được các cấp bộ Hội triển khai sâu rộng thông qua các cuộc vận động của thanh niên và thực hiện dưới nhiều hình thức như: Hội thi, giao lưu văn nghệ, nói chuyện chuyên đề, diễn đàn, tuyên truyền,... thông các dịp Tết cổ truyền của dân tộc và các ngày Lễ kỷ niệm của đất nước như: Lễ tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu và trao Danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng, Lễ thành lập Chi Đoàn thanh niên công nhân”, “Hội nghị tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, biên giới cho thanh thiếu niên”, “Ngày hội tôi yêu tổ quốc tôi”, “Họp mặt kỷ niệm 64 năm truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2020); “Đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với thanh niên; tuyên dương thủ lĩnh thanh niên tiêu năm 2020”,… Phong trào đã lan tỏa sâu rộng, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên thanh niên về truyền thống của Đảng, của dân tộc Việt Nam và Hội LHTN Việt Nam.

 

Tuyên dương thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2020.

Cuộc vận động thanh niên thi đua rèn luyện được triển khai với nhiều hình thức: Cuộc vận động thanh niên học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội địa phương; vận động thanh niên học tập, cống hiến được Ủy ban Hội (UBH) thành phố triển khai sâu rộng. Các cấp bộ Hội luôn quan tâm và tổ chức cho các hội viên, thanh niên học tập, quán triệt những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thông qua các hình thức: Sinh hoạt chính trị, tuyên truyền các văn bản luật như: Hiến pháp, Luật Phòng chống ma túy, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự… Qua cuộc vận động đã phát huy tinh thần lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng bảo vệ Tổ quốc của thanh niên; tạo sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội trong bồi dưỡng, giáo dục thanh niên, định hướng cho hội viên thanh niên xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho mình và cho xã hội, tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cuộc vận động thanh niên thi đua cống hiến được thể hiện qua các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai sâu rộng và thực hiện khá hiệu quả nhất là vào thời gian cao điểm Tháng Thanh niên và Mùa hè tình nguyện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới. Đây là dịp để tuổi trẻ cả thành phố phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cồng đồng với các hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường thông qua các công trình, phần việc thanh niên đáp ứng được nhu cầu thiết thực của nhân dân. Kết quả  thực hiện được 120 công trình và 270 phần việc thanh niên 6.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia, tổng giá trị 2,4 tỷ đồng.

Cuộc vận động thanh niên sống có trách nhiệm thông qua vận động thanh niên gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình hạnh phúc được triển khai với nhiều hình thức gắn với toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; vận động Thanh niên thi đua lập thân, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng được triển khai, thực hiện cụ thể như: Thực hiện chương trình phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh về việc tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống…; hỗ trợ thanh niên thoát nghèo bền vững; tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề được các cấp bộ Hội quan tâm thực hiện.

Công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trân đoàn kết tập hợp thanh niên được UBH thành phố quan tâm. Hoạt động của UBH tiếp tục duy trì, các chi hội, phân hội, CLB  được củng cố và hoạt động khá tốt như: Chi Hội bóng đá, bóng chuyền, CLB hớt tóc, CLB phát thanh, CLB báo chí, CLB văn học…. UBH thành phố đã tổ chức tốt và duy trì và nhân rộng các mô hình như: “Chi hội thanh niên công nhân”, “Câu lạc bộ kỹ năng”, mô hình “ Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp làm kinh tế”, mô hình “Giáo dục thanh niên phạm nhân”,… Các hoạt động trên nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể.

Phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” trong năm qua của Hội LHTN Việt Nam thành phố Long Xuyên đã đạt nhiều kết quả phấn khởi. Tuy nhiên, tình trạng diễn biến phức tạp của xã hội, ảnh hưởng của cơ chế thị trường, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, đại dịch Covi-19... là những tác động trực tiếp đến quá trình triển khai thực hiện công tác Hội và phong trào thanh thiếu niên thành phố. Song, công tác Hội và phong trào thanh niên thành phố Long Xuyên luôn nhận được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Hội LHTN Việt Nam tỉnh An Giang, Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể; sự đoàn kết, sáng tạo của của cán bộ, hội viên; sự nỗ lực, khắc phục khó khăn là những tiền để quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nghị quyết đã đề ra, đưa phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” năm 2021 của Hội LHTN thanh niên thành phố Long Xuyên ngày càng sâu rộng./.

Khoa Thi - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Long Xuyên


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng