Thanh niên Châu Thành sôi nổi với các hoạt động “Tình nguyện mùa Đông” năm 2020 và “Xuân tình nguyện” năm 2021

Nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn huyện Châu Thành đã cụ thể bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

          Chiến dịch “Xuân tình nguyện” kéo dài từ đầu tháng 11/2020 đến hết tháng 02/2021, với chủ đề “Xuân tình nguyện - Xuân yêu thương” được Huyện Đoàn Châu Thành triển khai song song với chương trình “Tình nguyện mùa Đông” hằng năm. Đây là hoạt động tình nguyện được Huyện Đoàn duy trì tổ chức mỗi dịp Xuân về nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở những địa bàn còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, xóa đói, giảm nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Những hoạt động chính của chiến dịch như: “Đông ấm cho em”, “Đồng hành cùng nông dân”, “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Xuân tình nguyện”, “Xuân yêu thương”, “Tết cho bệnh nhân nghèo”... Qua đó, đã tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng dân tộc, tôn giáo. Đồng thời, hoạt động này còn là cơ sở vững chắc nhằm đưa các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội ngày càng đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả cao.

Huyện Đoàn phối hợp với các ngành liên quan thăm, tặng quà gia đình chính sách, thanh niên dân tộc, tôn giáo và cán bộ, chiến sĩ công tác nơi biên giới.

          Với Chương trình “Đồng hành cùng nông dân”, các cơ sở Đoàn kết hợp với Hội Nông dân cùng cấp tổ chức vận động nông dân xuống giống đồng loạt vụ Đông Xuân tại 13 xã, thị trấn theo đúng lịch thời vụ. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con nông dân về cách phòng ngừa các loại sâu bệnh trên hoa màu, lúa đặc biệt là bệnh đạo ôn trên ruộng lúa do thời tiết hiện tại đang lạnh và có nhiều sương mù vào buổi sáng, bên cạnh đó còn tuyên truyền các kỹ thuật giữ ấm cho gia súc, gia cầm trong mùa lạnh. Đây là hoạt động đồng hành cùng nông dân trong quá trình sản xuất, đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm. Một hoạt động đầy ý nghĩa của Chương trình “Tình nguyện mùa Đông” là các hoạt động “Đông ấm cho em” hướng về các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm chăm sóc tốt cho các em. Huyện Đoàn đã vận động 2.120 bộ quần áo cũ, mở 02 mô hình “Gian hàng 0 đồng” tại xã Vĩnh An và xã Hòa Bình Thạnh với tổng giá trị trên 120 triệu đồng, để gửi đến các em thiếu nhi, học sinh ở các trường vùng sâu của huyện.

 Hoạt động “Xuân tình nguyện” năm nay, các cấp bộ Đoàn trong huyện tập trung các hoạt động hỗ trợ, chăm lo Tết cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Đặc biệt là tạo điều kiện cho các em học sinh vượt khó học giỏi có được điều kiện đến trường, Huyện Đoàn đã vận động các nhà mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh trao 1.210 phần quà tặng các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao 310 học phẩm, 234 thẻ bảo hiểm y tế, 140 học bổng, 240 bộ đồng phục, 24 góc học tập vì bạn nghèo tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, tổng giá trị trên 235 triệu đồng. Nổi bật của chiến dịch “Xuân tình nguyện” là hoạt động “Vì sức khỏe cộng đồng”, đây là một việc làm thiết thực, mang lại sức khỏe cho những người nghèo, có thêm động lực về tinh thần để hưởng trọn niềm vui đón Tết. Cụ thể, Huyện Đoàn đã phối hợp cùng Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh An Giang tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho 200 lượt hộ nghèo, cận nghèo. 

Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo.

Song song đó, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện thực hiện các công trình, phần việc tham gia xây dựng Nông thôn mới, cụ thể: chặt mé cây xanh, giải tỏa hành lang lộ giới, vệ sinh môi trường, xóa giấy dán quảng cáo trên các trụ điện, đổ đá đường giao thông nông thôn với chiều dài 21km; trồng hơn 1.400 cây xanh, 2.420 hoa sinh thái; thu gom 4.320kg rác thải; phát hơn 1.120 tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy, HIV/AIDS và các dịch bệnh khác. Hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” đã trở thành phong trào thường xuyên của thanh niên huyện, nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Huyện Đoàn Châu Thành phối hợp với các đơn vị gồm Liên Chi Đoàn Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 - Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ, Chi Đoàn Sở Lao động – Thương binh & xã hội tỉnh, Chi Đoàn cơ sở Bệnh viện Tim mạch tỉnh, Chi Đoàn Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thực hiện chương trình “Xuân tình nguyện - Xuân yêu thương” năm 2021 với các hoạt động như: Viếng, vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh An Giang, thăm và trao 06 phần quà tặng Mẹ Việt Nam anh hùng và người nghèo neo đơn tại thị trấn An Châu và xã Hòa Bình Thạnh.

Viếng và vệ sinh các phần mộ liệt sĩ nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Thực hiện chương trình Xuân Biên giới năm 2021”, Huyện Đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu thành tổ chức đoàn đến thăm, chúc Tết và tặng quà các cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang và Đồn Biên Phòng Vĩnh Ngươn 945 (TP. Châu Đốc), đoàn do đồng chí Hồ Trường Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện làm Trưởng đoàn cùng đi có 05 đồng chí là lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, lãnh đạo văn phòng HĐND-UBND huyện. Tại nơi đến thăm, đoàn đã ân cần thăm hỏi hình hình sức khỏe của các bộ, chiến sỹ đang công tác tại 02 đơn vị và các chốt Biên phòng phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới thuộc TP. Châu Đốc. Qua đó, đoàn đã trao tặng 04 phần quà cho các đơn vị và 01 phần quà tặng chiến sỹ bộ đội Biên phòng đang công tác tại Đồn Biên Phòng Vĩnh Ngươn - 945 (TP. Châu Đốc), tổng giá trị các phần quà trên 24 triệu đồng. Ngoài ra, nhằm chăm lo tết cho thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo, cán bộ Đoàn viên, Hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đoàn Châu Thành, Hội LHTN huyện Châu Thành tổ chức chương trình họp mặt thanh niên tôn giáo, thanh niên dân tộc và tặng quà Tết cho cán bộ Đoàn, Hội có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Châu Thành. Qua đó, trao tặng 17 phần quà cho các đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc Khmer, Chăm trên địa bàn huyện Châu Thành.

Với những hoạt động tích cực, thiết thực, chương trình “Tình nguyện mùa Đông”“Xuân tình nguyện” đã và đang phát huy được vai trò xung kích tình nguyện của hội viên, thanh niên huyện Châu Thành trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và chung tay xây dựng nông thôn mới. Chương trình đã nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đông đảo người dân. Chương trình còn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của cộng đồng xã hội; thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh niên, học sinh. Qua chương trình, hoạt động Đoàn đã ngày càng phát huy được hiệu quả, các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các nội dung gắn với địa phương, đơn vị; các CLB, Đội, Nhóm tích cực tham gia với các hoạt động cụ thể, thiết thực. Nhiều hoạt động mang lại hiệu quả xã hội cao, có tính nhân văn sâu sắc, thiết thực chăm lo cho các đối tượng yếu thế có cơ hội phát triển trong xã hội. 

Có thể thấy, những hoạt động có ý nghĩa to lớn nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi chung sức giúp đỡ các hộ gia đình, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong huyện, góp phần thực hiện xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Châu Thành nói riêng và cả tỉnh An Giang nói chung. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách của Bác, thời gian tới, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện sẽ có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hơn nữa, phù hợp với mọi đối tượng thanh niên, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lối sống tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của huyện./.

Huyện Đoàn Châu Thành


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng