Công tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ tiến trình mở rộng quy mô dự án, nâng cao hiệu quả cho hoạt động khởi nghiệp trước những ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 trước đây; nêu cao vai trò của khoa học kỹ thuật và công nghệ trong quá trình sản xuất, trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã hỗ trợ 04 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên nông thôn.

Các dự án được hỗ trợ bằng các hình thức như: tổ chức, hướng dẫn các chủ dự án, ý tưởng tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp; tháo gỡ những vướng mắc mà thanh niên gặp phải trong quá trình khởi nghiệp; hỗ trợ kết nối đầu ra cho các sản phẩm khởi nghiệp chưa tiếp cận được với thị trường; định hướng loại hình dịch vụ, sản phẩm phù hợp với các chính sách, chương trình hỗ trợ; kết nối với các Sở, Ban, Ngành có liên quan hỗ trợ các chủ dự án về kỹ thuật chuyên môn, thủ tục pháp lý thành lập doanh nghiệp, đăng ký sở hữu trí tuệ, đăng ký chứng nhận OCOP. Các dự án tiêu biểu như:

- Dự án của bạn Châu Kim Sêng (ấp Tô Lợi, xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) - Nuôi cá tuần hoàn kết hợp trồng rau sạch, được hỗ trợ 80.000.000 đồng mở rộng 300m2 diện tích kệ trồng rau và bồn cá diện tích 20m2, góp phần tăng thêm thu nhập từ việc trồng rau, nuôi cá, có thể duy trì lâu dài và ổn định cuộc sống từ mô hình; bên cạnh đó, bạn mạnh dạn nhập thêm nguyên liệu để thực hiện gia công các mô hình lắp ráp trồng rau sạch cho các công trình, quán ăn, nhà hàng...

- Dự án của bạn Nguyễn Vũ Linh (khóm Thới Thuận, phường Thới Sơn, TX. Tịnh Biên, An Giang) - Linh Handmade làm các sản phẩm quà tặng từ hoa, lá, được hỗ trợ 80.000.000 đồng; theo đó vốn đã được bạn dùng để trang bị thêm máy sấy nhiệt, phục vụ sấy các các phẩm hoa, lá, đảm bảo quy trình xử lý các lá, hoa; khi hoàn thiện sản phẩm sẽ bền, không bị ẩm móc, chất lượng độ chân thật của sản phẩm được cải thiện hơn; giúp sản phẩm chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

- Dự án của bạn Nguyễn Thị Thúy Nguyễn (ấp Hiệp Thành, xã Hiệp Xương, Phú Tân, An Giang) - Dịch vụ nông nghiệp phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái được hỗ trợ 80.000.000 đồng. Bạn đã cùng các bạn trong tổ phu xịt góp thêm vốn để trang bị thêm 01 máy bay với dung tích 40 lít phục vụ cho hoạt động của đội, đáp ứng đủ các đơn hàng, tăng thêm thu nhập cho các thành viên trong đội.

- Dự án của bạn Trần Lê Tuấn Anh (số 11, đường Nội Bộ khu nhà Đại Đoàn Kết, Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) - Cơm tấm Anh được áp dụng hình thức bán online và được để trong hộp giấy bảo vệ môi trường, với mức hỗ trợ 50.000.000đ. Sau khi được hỗ trợ vốn, bạn đã đầu thêm lò nấu điện, hấp điện để đảm bảo chất lượng cơm được đều, ổn định; cải thiện cửa hàng và đầu tư thêm vật dụng, phục vụ bán hàng tại chỗ, góp phần tăng thêm doanh thu. Qua quá trình mở rộng, cơ sở đã giải quyết được thêm 02 việc làm thường xuyên cho lao động địa phương, tăng doanh thu thêm 30%. Từ hoạt động hỗ trợ của trung tâm và qua truyền thông từ hệ thống Đoàn, các cơ quan báo, đài, sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, bước đầu nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tổng giá trị hỗ trợ cho khởi nghiệp năm 2023 là 290.000.000 đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp tỉnh An Giang. Cả 04 dự án đều trên đà phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giai đoạn tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp mang tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao; đặc biệt là đối tượng thanh niên nông thôn, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà và giải quyết được nhu cầu về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

 

 

Tin, ảnh: Thanh Thúy - TTKNAG


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng