Gương thanh niên điển hình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong tháng 02 năm 2021

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên và thanh thiếu nhi các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp đoàn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó, góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Trong tháng 02/2021, qua tổng hợp danh sách gương điển hình tiêu biểu của các cơ sở Đoàn trong tỉnh, Tỉnh Đoàn giới thiệu 03 cá nhân thanh niên tiên tiến để tuyên truyền và nhân rộng:

1/ Đồng chí Trần Thị Tuyết Quyên - Bí thư Đoàn trường THPT Lương Văn Cù, thành viên CLB Lý luận trẻ huyện Chợ Mới:

Thanh niên là tương lai của đất nước, là lực lượng xã hội hùng hậu, có tiềm năng to lớn, xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, người quản lý và trực tiếp dẫn dắt thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong thời gian qua, đồng chí Trần Thị Tuyết Quyên đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác thanh niên, cùng với các lực lượng giáo dục khác luôn kiên trì thực hiện nhiệm vụ giúp Đảng giáo dục và rèn luyện thanh niên. Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên được triển khai thực hiện đồng bộ dưới nhiều phương thức đa dạng và phong phú, như:

- Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai học tập các bài lý luận chính trị cơ bản, học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tổ chức các sinh hoạt truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống , tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, tham gia đầy đủ các cuộc thi do tỉnh Đoàn phát động thu hút đông đảo Đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia.

 

Đồng chí Trần Thị Tuyết Quyên quan tâm và phát động nhiều phong trào thi đua, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên.

- Thông qua phong trào thi đua của tuổi trẻ tổ chức, bồi dưỡng thanh niên phấn đấu trở thành đoàn viên; qua các buổi sinh hoạt của Chi đoàn, thường xuyên bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

- Ngay từ đầu năm 2021, Đoàn trường đã phối hợp với Y tế dự phòng huyện Chợ Mới tuyên truyền đến các em học sinh các buổi tìm hiểu về sức khỏe sinh sản vị thành niên, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bệnh tật học đường cho hơn 200 em học sinh đại diện các Chi đoàn lớp tham gia, tìm hiểu.

- Thường xuyên phối hợp với Công an huyện Chợ Mới tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ tìm hiểu pháp luật An toàn giao thông và tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường, thu hút hơn 900 đoàn viên, học sinh tham gia.

- Thực hiện chương trình "Đền ơn đáp nghĩa" - "Uống nước nhớ nguồn" : thăm tặng quà Tết cho gia đình bà mẹ việt nam anh hùng Lương Thị Hội và danh nhân Lương Văn Cù ( Nhơn Mỹ).

- Vận động đoàn viên, học sinh thực hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung với số tiền 11,7 triệu đồng.

- Vận động các em học sinh trong Đội Thanh niên tình nguyện của Trường thực hiện 02 video clip tham gia Hội thi “Bước nhảy thanh niên” do Huyện Đoàn Chợ Mới tổ chức và kết quả đạt 02 giải Khuyến khích; Tích cực hướng dẫn học sinh tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2020 do Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, kết quả vào vòng 2 Hội thi cấp tỉnh.

Bên cạnh, bản thân vận động các nguồn lực xã hội hóa, phát động trong các em học sinh, đoàn viên thanh niên nhà trường hỗ trợ: Phát quà tiếp bước đến trường cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi đầu năm học 2020 - 2021 với số tiền 15 triệu đồng; hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm Y tế cho các em học sinh  với số tiền gần 06 triệu đồng; phát quà cho học sinh nghèo đón Xuân Tân Sửu 2021 với số tiền 4,5 triệu đồng (300.000đ/ phần).

Với vai trò là thành viên CLB Lý luận trẻ huyện Chợ Mới, bản thân luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm tham gia tích cực các hoạt động cùng Câu lạc bộ của Huyện tổ chức sinh hoạt điểm Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Chợ Mới: Tham gia báo cáo sinh hoạt chuyên đề, soạn bài giảng chuyên đề cho các đồng chí báo cáo nhằm tuyên truyền rộng rãi đến các đoàn viên trẻ trong huyện, tiếp thêm nhiệt huyết, sức mạnh tuổi trẻ để cùng thực hiện tốt các chủ trường, đường lối, của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Ban Thường vụ Huyện Đoàn Chợ Mới nhận định: Với những kết quả nêu trên đồng chí Trần Thị Tuyết Quyên luôn là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho học sinh, đoàn viên thanh niên noi theo.

2/ Thiếu úy Trương Văn Nhặn - Bí thư Chi đoàn 2, Liên Chi đoàn 512, Đoàn cơ sở Trung đoàn 892, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh An Giang:

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn 2, bản thân luôn thấm nhuần đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh. Vì vậy, trong các phong trào luôn có ý thức tự giác hoàn thành nhiệm vụ được giao; luôn tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu học tập và rèn luyện; luôn có tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, cùng tiến bộ, tạo ra được niềm tin là chỗ dựa tinh thần cho mỗi cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên và được tổ chức đoàn cấp trên tin tưởng và đã đạt được một số thành tích trong các mặt công tác Đoàn và công tác chuyên môn như sau:

- Về công tác Đoàn: Cùng với Ban Chấp hành Chi đoàn đã tham mưu kịp thời với Chi bộ, Ban Chỉ huy Đại đội và tổ chức Đoàn cấp trên trong thực hiện Tháng Tháng niên năm 2020 đạt kết quả tốt, cụ thể như sau: Thực hiện phòng chống dịch Covid-19 gắn với nhiệm vụ trọng tâm là SSCĐ và huấn luyện; Cùng với BCH Chi đoàn lãnh đạo Chi đoàn triển khai thực hiện nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa như: Đăng kí công trình thanh niên “Mỗi đoàn viên trồng và chăm sóc một cây xanh”, kết quả Chi đoàn trồng và chăm sóc hơn 90 cây Hoàng yến xung quanh khung viên đơn vị; sửa chữa, tôn tạo vườn hoa thanh niên của Chi đoàn, cải tạo cảnh quan, môi trường, trồng thêm cây xanh chào mừng Đại hội Đảng các cấp thu hút hơn 100 cán bộ đoàn viên tham gia với hơn 130 ngày công lao động; tham gia làm báo tường chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời,  đẩy mạnh thực hiện các phong trào, mô hình hiệu quả như: “Ngôi nhà 100 đồng” với số tiền 1.350.000đ; quyên góp ủng hộ quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền 4.240.000đ.

 

Thiếu úy Trương Văn Nhặn năng nổ trong hoạt động Đoàn của đơn vị, phấn đấu học tập và rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

+ Tuyên truyền, hướng dẫn cho 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia viết và gửi bài dự thi tìm hiểu “Hồ Chí Minh vĩ đại - Sống mãi với Quê hương và con người An Giang” năm 2020; tham gia viết bài tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp trong Quân đội, tuyên truyền về thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

+ Tham mưu, phối hợp cùng với tổ chức Đoàn cấp trên tổ chức tốt các hoạt động VHVN - TDTT chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp.

+ Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020); kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2021); Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

+ Tham gia cùng với tổ chức Đoàn cấp trên trong tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên, hoạt động Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Liên Chi đoàn; thực hiện “Ngày đoàn viên” kết hợp “Sinh nhật đồng đội” hàng tháng, trong đó tâm điểm là tổ chức thi hái hoa dân chủ với chủ đề: “Tuổi trẻ Chi đoàn 2 xung kích rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn và phòng trách Covid-19” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN về tinh thần thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông, ý thức tổ chức kỷ luật, bảo đảm an toàn trong học tập, công tác và kiến thức hiểu biết về phòng trách dịch Covid-19.

- Về công tác chuyên môn: Trên cương vị là Chính trị viên phó Đại đội, bản thân luôn thấm nhuần đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh. Luôn tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu học tập và rèn luyện. Luôn tương trợ giúp đỡ và giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong Đại đội có nhận thức đầy đủ, sâu sắc về truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của quân và dân ta. Tổ chức quán triệt chặt chẽ cho đơn vị về đường lối, chủ trương của Đảng chính sách và luật pháp của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội và qui định của đơn vị qua đó xây dựng 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm và trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Bản thân luôn nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) luôn xác định tốt chức trách nhiệm vụ, tích cực nghiên cứu tự học, tự rèn, nắm chắc các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, tham khảo cách làm hay của đơn vị bạn,rèn luyện tác phong, phương pháp làm việc khoa học, xử lý có hiệu quả công việc. Từ đó định hướng, giúp đỡ cán bộ, đoàn viên nhận thức rõchức trách, nhiệm vụ của mìnhcó chuyển biến tốt về phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống, tác phong công tác sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong thời gian tới, bản thân không ngừng rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

3/ Đồng chí Trịnh Huyền Trang - Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Y tế An Giang:

Trong năm 2020, bản thân cùng với Ban Chấp hành Đoàn trường thường xuyên phối hợp và tổ chức thực hiện đạt được một số nội dung sau:

- Chủ động phối hợp với các huyện, thị Đoàn trong tỉnh tổ chức tư vấn ngành nghề, giới tính, sơ cấp cứu cho học sinh các trường THPT trong tỉnh để giúp học sinh có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu; trong thới gian qua vừa qua tổ chức 02 đợt/năm với hơn 2.000 học sinh phổ thông được tư vấn.

Đồng chí Trịnh Huyền Trang luôn tích cực, xung kích trong các hoạt động Đoàn và phong trào sinh viên của Trường.

- Tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng tại phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên; Cùng thành lập Đội “Áo xanh tiếp sức người bệnh” hỗ trợ cho người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang được thuận tiện, nhanh chóng, không mất thời gian, Ban Chấp hành Đoàn trường thành lập Đội hình chuyên “Áo xanh tiếp sức bệnh nhân” để hướng dẫn thủ tục, chỉ dẫn khoa - phòng khám bệnh cho bệnh nhân chưa thông thạo nơi khám. Kết quả đã hướng dẫn cho hơn 2.000 lượt bệnh nhân/năm. Hoạt động ý nghĩa này được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đánh giá rất cao và ủng hộ duy trì.

- Thành lập nhiều Nhóm và Câu lạc bộ (CLB) hỗ trợ sinh viên trong học tập và cuộc sống như: CLB vì sức khỏe sinh viên, CLB không hút thuốc lá, CLB học tập, CLB Anh văn chuyên ngành và Ngoại ngữ khác,…; Nhóm giáo viên chủ nhiệm, Nhóm các giảng viên trẻ. Các Nhóm và CLB đã hỗ trợ rất nhiều trong việc nắm bắt được tâm tư nguyện vọng sinh viên từ đó hỗ trợ sinh viên tốt hơn.

- Thành lập “Quỹ tiếp sức đến trường - Trường Cao đẳng Y tế An Giang” với phương châm “Không để Sinh viên bỏ học vì không đủ điều kiện học tập” với các hoạt động như: Trao thẻ gửi xe miễn phí, trao hỗ trợ tài liệu học tập, hỗ trợ đồ chuyên môn, hỗ trợ phí nhà trọ,… cho những sinh viên khó khăn.

- Thành tích nổi bật trong năm 2019 và 2020: Bằng khen của Tỉnh Đoàn An Giang có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2020; Bằng khen của UBND tỉnh An Giang có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2019; Danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh An Giang năm 2019 và năm 2020 do Tỉnh Đoàn An Giang khen tặng; Đạt danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh An Giang năm 2020 do Tỉnh Đoàn An Giang khen tặng; Hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2018 - 2019, 2019 - 2020 do BCH Đoàn trường Cao đẳng Y tế An Giang khen tặng./.

Thanh Tiền


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng