Gương thanh niên điển hình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong tháng 7 năm 2021

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên và thanh thiếu nhi các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp đoàn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó, góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Trong tháng 7/2021, qua tổng hợp danh sách gương điển hình tiêu biểu của các cơ sở Đoàn trong tỉnh, Tỉnh Đoàn giới thiệu 04 cá nhân thanh niên tiên tiến để tuyên truyền và nhân rộng:

1/ Đồng chí Đặng Thị Linh - Bí thư Xã Đoàn Hòa An, huyện Chợ Mới:

Thời gian qua, với vai trò là thủ lĩnh thanh niên Đoàn xã, đồng chí luôn tích cực, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, làm tốt công tác phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức tổ chức thực hiện đạt một số nội dung như sau:

- Phối hợp Trạm y tế xã tổ chức đến nhà thăm hỏi, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các hộ gia gia đình người cao tuổi, người neo đơn trên địa bàn ấp An Thạnh, xã Hòa An. Với kinh phí thực hiện trên 3.000.000đ.

 

Đồng chí Đặng Thị Linh tham gia hỗ trợ chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

- Tổ chức mô hình “Bữa cơm tình nguyện” thăm và tặng quà tại nhà cô Nguyễn Thị Hai ấp Bình Qưới, xã Hòa An. Với mong muốn góp phần san sẻ yêu thương cùng với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

- Thành lập Tổ tuyên truyền tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến đến tận nhà người dân. Thành lập đội thanh niên tình nguyện Bảo vệ môi trường năm 2021. Duy trì mô hình “Khu dân cư không rác thải nhựa” ấp Bình Thạnh 1.

- Tổ chức thăm và tặng quà 25 gia đình chính sách, gia đình  neo đơn, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 5.000.000đ. Phối hợp với Ủy ban MTTQ VN xã và các ban ngành, đoàn thể vận động mạnh thường quân trao 160 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn với tổng số tiền 48 triệu đồng.

- Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho các em thiếu nhi, nhận đở đầu 01 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tiền 200.000đ/tháng; Tổ chức vận động các mạnh thường quân trao 02 góc học tập cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 2.600.000đ; Thăm và tặng quà cho 20 em thiếu nhi, học sinh, trẻ em khuyết tật với số tiền 4.000.000đ; Tổ chức thực hiện mô hình “Đổi rác thải nhựa - lấy cây xanh” tại điểm trường Tiểu học “A” Hòa An, Tiểu học “C” Hòa An. Kết quả đã đổi hơn 70 cây xanh, thu về hơn 200kg rác thải nhựa.

- Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chợ Mới giải ngân cho 02 thanh niên vay vốn làm kinh tế (với mô hình chăn nuôi và làm vườn) thoát nghèo bền vững với số tiền 100.000.000đ. Ngoài ra, cùng với ban ngành, đoàn thể, tổ từ thiện tại các ấp tham gia vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã thực hiện các công trình phúc lợi xã hội khác như: Xây nhà, cất cầu, làm đường, công trình thắp sáng đường quê,... Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền trong ĐVTN về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

- Trong công tác phòng chống dịch Covid-19: Xác định đây là một trong những nhiệm vụ cấp thiết nhất trong tình hình hiện nay, trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp đồng chí đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt tuyên truyền khẩu hiệu 5K, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động tại các điểm chợ, quán cà phê, quán ăn, những nơi thường xuyên tập trung đông người, phát trên 300 tờ rơi và khẩu hiệu tuyên truyền. 

Nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh Đoàn, Ủy ban nhân dân huyện Phú Tân, Huyện Đoàn Chợ Mới và Ủy ban nhân dân xã Hòa An vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên các năm 2019, 2020 và học tập, làm theo lời Bác giai đoạn 2016 - 2021.

Từ những hoạt động ý nghĩa và kết quả nổi bật nêu trên đồng chí luôn được đánh giá là Bí thư Đoàn Thanh niên xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương. Thời gian qua, đồng chí đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công việc và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo Bác.

2/ Đồng chí Trần Quốc Tuấn - Bí thư Xã Đoàn Phú Thành, huyện Phú Tân:

- Trong những năm qua, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, là thủ lĩnh thanh niên được cấp ủy địa phương, Ban Chấp hành Đoàn xã giao, đồng chí luôn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, là cầu nối trong các hoạt động thanh niên, đặc biệt trong công tác tuyên truyền trong Đoàn viên Thanh niên về Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, qua đó có nhiều mô hình hay và cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, giai đoạn 2016-2021, cụ thể như: Vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã hỗ trợ kinh phí cho các công trình, phần việc của Đoàn, qua đó tham mưu BCH Đoàn xã tổ chức phát động thực hiện các mô hình, phần việc thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh như: Trao tặng trên 40 thẻ BHYT cho học sinh, đoàn viên, trị giá 22 triệu đồng; nhận đỡ đầu học sinh trên 15 em, trao học bổng cho trên 50 em, thực hiện các công trình phần việc của Đoàn như: Kéo đèn chiếu sáng tuyến dân cư Phú Thành - Hòa Lạc, lắp đặt bảng chào giáp ranh, khánh thành khu vui chơi cho thanh thiếu nhi, bảng pano tuyên tuyền,... với số tiền trên 300 triệu đồng, thu hút 800 lượt ĐVTN-HS tham gia. Nhìn chung, qua thời gian triển khai thực hiện các mô hình, hoạt động các cán bộ Đoàn, ĐVTN đã nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm với thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ”, nâng cao kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm.

 

Đồng chí Trần Quốc Tuấn tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, luôn rèn luyện và học tập theo Bác, có nhiều mô hình hay và cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị giai đoạn 2016-2021.

- Trong các mô hình hay, cách làm hiệu quả trên. Nổi bật nhất là mô hình thành lập đội hình thanh niên tình nguyện phối hợp đội từ thiện của xã trồng “Hoa dừa cạn” để làm dược liệu thuốc nam cho nhà thuốc Đông y. Phú Thành là xã thuần nông, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và một số diện tích đất còn bỏ hoang, không sử dụng đến. Qua thông tin trên đài về loại dược liệu quý “Hoa dừa cạn”, với sự nhạy bén của người làm công tác Đoàn, đồng chí Tuấn đã chủ động tham mưu cấp ủy và tập thể BCH Đoàn xã phối hợp với đội từ thiện của xã để hỗ trợ trồng “Hoa dừa cạn” để làm dược liệu thuốc nam và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ cấp ủy, tập thể BCH Đoàn xã.

- Bản thân đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đến đoàn viên, thanh niên trên địa bàn và thành lập 01 Đội hình thanh niên tình nguyện gồm 10 thành viên. Qua đó chủ động phối hợp với đội từ thiện tiến hành vận động các hộ gia đình có đất bỏ hoang, không canh tác để tiến hành trồng “Hoa dừa cạn” và được người dân đồng tình ủng hộ rất cao, ban đầu trồng được 500m2, do đất bỏ hoang, cỏ dại rất nhều, rất khó trồng,… song với sự quyết tâm cao, tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngại khó khăn của tuổi trẻ, đến nay Đoàn xã Phú Thành đã trồng trên 6.000m2, đã cung cấp 01 số lượng lớn dược liệu cho nhà thuốc Đông Y, đến nay đội hình với 17 thành viên tham gia.

- Nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh Đoàn, Ủy ban nhân dân huyện Phú Tân, Huyện Đoàn Phú Tân và Ủy ban nhân dân xã Phú Thành vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên các năm 2019, 2020 và học tập, làm theo lời Bác giai đoạn 2018 - 2021.

3/ Đồng chí Đào Vương Phú Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang:

- Thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng, Lãnh đạo Công ty tổ chức và vận động ĐVTN tham gia, thi nấu ăn, cắm hoa, trò chơi nhân dịp chào mừng ngày 08/3 và Phụ nữ Việt Nam 20/10 hằng năm; “Đêm hội trăng rằm” cho các em thiếu nhi -con em CBNV trong Công ty; Vận động và tham gia tổng vệ sinh công ty. Mỗi năm 4 đợt góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; Vận động 100% ĐVTN thi đua “thực hành tiết kiệm”, thực hiện khoán chi phí điện thoại, văn phòng phẩm.

 

Đồng chí Đào Vương Phú Bình tổ chức tọa đàm “Tuổi trẻ sắt son niềm tin với Đảng”.

- Hằng năm nhân dịp các đợt ra quân hành động như “Tháng Thanh niên”, Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”, khai giảng năm học mới… đã vận động tặng học bổng, 3.000 tập sách và vật dụng gia đình cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở TP. Long Xuyên, Chi Lăng, Tri Tôn Tịnh Biên…tham mưu Ban Tổng Giám đốc Công ty hỗ trợ Trường Đại học An Giang 70 triệu đồng hoạt động Tiếp sức Mùa thi, bếp ăn tình thương, nhà nhân ái…

- Thực hiện tốt Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, “Tiếp bước đến trường”, tặng học bổng, tập trắng và vật dụng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hiếu học ở TP. Long Xuyên, Châu Thành, Chợ Mới, Tịnh Biên, Tri Tôn, An Phú. Trao và tặng nhiều phần quà cho các em thiếu nhi là con CB-CNV trong đơn vị nhân dịp “Quốc tế thiếu nhi 01/6”“Đêm hội trăng rằm”.

- Tham gia lập trình hoàn thiện Đề tài “Máy xếp bao xi măng lên pallet tự động” góp phần tăng năng suất đóng bao lên pallet, giảm lao động thủ công, tiết kiệm chi phí sản xuất mỗi tháng hơn 20 triệu đồng; tham gia nghiên cứu chế tạo “Máy xếp bao chất pallet tự động 2”; tham mưu Ban Giám đốc thay thế hệ thống phân li tách hạt làm tăng độ mịn và chất lượng xi măng; tham gia nghiên cứu, tự chế tạo, lắp đặt và đưa vào hoạt động hoàn chỉnh máy đóng túi jumbo với công suất 30 tấn/giờ.

Thành tích nổi bật: Bằng khen của Ủy ban nhân tỉnh An Giang đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2019 và có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi giai đoạn 2019 - 2020; Bằng khen Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam về thành tích “Lao động sáng tạo” năm 2020; Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2016 - 2021 vào ngày 25/5/2021.

4/ Đồng chí Nguyễn Thị Bích Hạnh - Bí thư Xã Đoàn Bình Thủy, huyện Châu Phú:

- Cùng với Ban Chấp hành Xã Đoàn chỉ đạo các Chi đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xây dựng kế hoạch học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chi tiết, cụ thể gắn với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng Chi đoàn và ĐVTN hàng năm.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Hạnh tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.

- Vận động và tập hợp ĐVTN thực hiện các công trình cụ thể trên địa bàn như như: Xây dựng mang các cầu Hòa Thiện; Tráng nhựa lòng lề đường trường Mẫu giáo Bình Thủy; Thực hiện kè đình, kè đường, bê tông, nhựa hóa, rải đá chống lầy bảo vệ lộ giao thông nông thôn, lắp đặt 03 đoạn đường đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng lộ giao thông nông thôn, thực hiện lắp đặt 02 bộ dụng cụ thể dục thể thao, vận động nhân dân làm hàng rào và cột cờ thẳng tắp, trồng cây xanh, trồng hoa, vệ sinh môi trường...

- Thực hiện công tác chăm lo cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn như: vận động Quỹ cây mùa xuân với số tiền hơn 100 triệu đồng cho bà con vui xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc; Quỹ hậu phương Quân đội với số tiền hơn 50 triệu đồng nhằm hỗ trợ cho thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự hàng năm; trao quà Tiếp bước đến trường cho hơn 1.500 em học, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 500 triệu đồng; nhận đỡ đầu và hỗ trợ trẻ em nghèo trên địa bàn với số tiền 24 triệu đồng, sữa chữa và cất mới 03 căn nhà cho ĐVTN, người nghèo với số tiền 152 triệu đồng. Đặc biệt trong tình hình dịch Covid -19 diễn ra thì cùng với tổ chức của mình đã tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ với nhiều hình thức như: Hướng dẫn cài đặt bluezon, treo băng rol, phát tờ rơi, cắt may và phát khẩu trang miễm phí, làm kính nhựa cho lực lượng phòng chống dịch, cấp pháp hơn 230 phần quà cho bà con khó khăn với số tiền hơn 50 triệu đồng,...

- Vận động, tập hợp ĐVTN vào tổ chức thông qua việc thành lập các câu lạc bộ, tổ, hội, nhóm như: “CLB hớt tóc tình nguyện” tham gia hớt tóc tình nguyện trong và ngoài địa bàn, các mô hình Thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế: trồng hoa lan, nuôi thỏ lấy thịt, bán trá sữa, trồng hoa vạn thọ; “Đội Thanh niên tình nguyện” hướng dẫn thủ tục hành chính cho bà con nhân dân cố định vào ngày thứ tư hàng tuần tại bộ phận một cửa, …

Thành tích nổi bật: Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2018, 2019; Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2016 - 2020; Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn An Giang đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Tháng Thanh niên năm 2020 và có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2016 - 2021./.

Thanh Tiền


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng