Gương thanh niên điển hình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong tháng 8 năm 2021

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên và thanh thiếu nhi các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp đoàn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó, góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Trong tháng 8/2021, qua tổng hợp danh sách gương điển hình tiêu biểu của các cơ sở Đoàn trong tỉnh, Tỉnh Đoàn giới thiệu 04 cá nhân thanh niên tiên tiến để tuyên truyền và nhân rộng:

1. Đồng chí Trần Thị Hồng Vân - Phó Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới:

Thời gian qua, với vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác Đoàn - Hội ở địa phương, đồng chí luôn tích cực, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức đạt một số nội dung như sau:

Công tác tổ chức chăm lo cho các em thiếu nhi luôn được quan tâm thường xuyên và liên tục. Năm 2021 đã trao 24 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật trên địa bàn với tổng số tiền 4.800.000đ, bên cạnh vận động mạnh thường quân hỗ trợ sữa, bánh cho các bé cách ly tập trung trên địa bàn xã số tiền 1.850.000đ. Đồng thời, phối hợp phòng tài chính Huyện trao tặng quà và tiền cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2.400.000đ.

 

Trao quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Thời gian qua, phối hợp Mặt trận Tổ quốc xã tiếp đoàn khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh An Giang về khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân nghèo trên địa bàn, qua đó đã khám và cấp phát 300 phần thuốc cho 300 người dân nghèo.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đến thăm hỏi - động viên gia đình em Nguyễn Thị Ngọc Diệp, học sinh lớp 1B, trường Tiểu học “A” Kiến Thành bị bỏng nặng  do hỏa hoạn, qua đó cùng mạnh thường quân đến nhà thăm hỏi trực tiếp bằng tiền mặt 14.100.000đ và chuyển khoản trực tiếp cho gia đình em Diệp với tiền 158.000.000đ. Tổng nguồn vận động hỗ trợ 172.100.000đ để lo viện phí và điều trị dài hạn cho em trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện. Thời gian qua, đồng chí thường xuyên thăm hỏi tình trạng sức khỏe của em Diệp để kịp thời có những hỗ trợ thiết thực về cả vật chất và tinh thần góp phần động viên em và gia đình vượt qua khó khăn, sớm trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

Phối hợp Liên đội trường Tiểu học “C” trao góc học tập cho em học sinh Nguyễn Ngọc Trúc lớp 4A, với tổng kinh phí 1.180.000đ và Liên đội trường THCS Lê Tín Đôn tổ chức trao học bổng Xổ Số Kiến Thiết An Giang cho 14 học sinh với tổng số tiền 31.000.000đ.

Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Mới hỗ trợ cho 05 thanh niên tại ấp Kiến Qưới 1, Kiến Qưới 2 vay vốn chăn nuôi bò, nuôi lươn từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm với tổng số tiền 250 triệu đồng và hỗ trợ thanh niên thoát nghèo, bền vững anh Đỗ Thanh Hải  sn: 1985 ấp Kiến Qưới 1, Kiến Thành, Chợ Mới, An Giang. Với số tiền 40.000.000đ chăn nuôi bò.

Phối hợp Mặt Trận và các đoàn thể thành lập “Quầy hàng 0 đồng”“Chuyến xe tiếp sức, chia sẽ yêu thương” nhằm giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khăn (bán vé số, thanh niên yếu thế) trên địa bàn trong tình hình dịch bệnh. Qua đó đã phát 610 phần với tổng số tiền 122.000.000đ

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trong giai đoạn mới. Đồng chí Trần Thị Hồng Vân luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và Đoàn cấp trên giao, đồng chí chủ động định hướng cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tích cực tham gia tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức linh hoạt trên loa đài truyền thanh, tuyên truyền lưu động, đặc biệt tuyên truyền khẩu hiệu “5K”, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động tại các điểm chợ, quán cà phê, quán ăn, những nơi thường xuyên tập trung đông người, phát trên 300 tờ rơi và khẩu hiệu tuyên truyền.  Đồng thời, tích cực tuyên truyền các văn bản, chỉ thị mới của Trung ương, tỉnh, huyện và địa phương về diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 theo từng giai đoạn đến với ĐVTN và nhân dân nắm rõ.

Từ những hoạt động ý nghĩa và kết quả nổi bật nêu trên đồng chí luôn được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn, Hội. Đồng chí đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công việc và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo Bác.

2. Đồng chí Lê Thị Trường An - Bí thư Chi đoàn Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới:

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn Tòa án huyện, là thủ lĩnh thanh niên của Chi đoàn cơ sở trực thuộc Huyện Đoàn Chợ Mới, đồng chí luôn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, là cầu nối trong các hoạt động phong trào của Đoàn cấp trên giao và phối hợp với các Chi đoàn ngành huyện thực hiện tốt các hoạt động trong năm. Luôn tích cực, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Chủ động tham mưu kịp thời cho cấp ủy, thủ trưởng cơ quan các hoạt động, phòng trào của chi đoàn định kỳ tháng, quý, năm… từ đó luôn được sự chỉ đạo, định hướng kịp thời của cấp ủy, cơ quan trong các phần việc của chi đoàn thực hiện và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao.

 

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với mong muốn đưa những yêu thương, ấm áp về với những người dân nghèo, những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và những học sinh nghèo vượt khó. Thời gian qua, Chi đoàn Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới đã phát động các chương trình thiện nguyện thông qua các hoạt động cụ thể: hỗ trợ 10 phần quà cho các gia đình bị sạt lở trên địa bàn xã Long Kiến. Tổng kinh phí trên 2.000.000đ.

Trong Chiến dịch “Hè tình nguyện” năm 2021, thực hiện chương trình “San sẻ yêu thương - vượt qua đại dịch” do Đoàn cấp trên phát động, nhằm góp phần hỗ trợ các địa phương tuyến đầu chống dịch, đồng chí cùng tập thể chi đoàn hỗ trợ các nhu yếu phẩm, 350 kg gạo và 15 thùng mì cho các khu cách ly tập trung thuộc địa bàn xã Kiến Thành, Long Giang, Kiến An, chốt Biên phòng Nhơn Hội, huyện An Phú. Tổng kinh phí trên 7.000.000đ.

Bên cạnh, đồng chí tham mưu cấp ủy thực hiện tốt mô hình “Ngày thứ 4 không viết - không hẹn” nhằm hướng dẫn, tư vấn cho người dân về các nội dung đơn thư khiếu nại, khiếu kiện thực hiện theo đúng trình tự pháp luật…. giúp người dân nắm và hiểu rõ các thủ tục hành chính trước khi đến các cơ quan làm thủ tục đơn thư… qua đó giúp cho người dân giảm bớt thời gian, chi phí đi lại; nhất là những người lớn tuổi, những người dân đi làm ăn xa không có điều kiện đi lại nhiều lần.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19: Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong tình hình hiện nay, trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp đồng chí đã cùng tập thể chi đoàn trực tiếp tham gia tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt tuyên truyền khẩu hiệu “5K”, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động cho tất cả đoàn viên, công đoàn viên trong đơn vị, người thân trong gia đình, cũng như người dân nơi cư trú.

Phát động trong đoàn viên chi đoàn tham gia đầy đủ các cuộc thi, hội thi của tỉnh, huyện tổ chức. Nhất là các cuộc thi trực tuyến do cấp trên phát động.

Nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo không gian sống và làm việc xanh, sạch, đẹp, làm việc hiệu quả, chất lượng, Chi đoàn Tòa án triển khai thực hiện xây dựng Cơ quan “Xanh - Sạch - Đẹp” tại đơn vị, trồng nhiều cây xanh, hoa kiểng tại phòng làm việc, phòng họp, khuôn viên đơn vị.

Trong năm 2021, Chi đoàn tổ chức và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, hằng tháng Chi đoàn phân công 01 đoàn viên sinh hoạt kể 01 mẫu chuyện về Bác Hồ, qua đó rút ra bài học cho bản thân, tập thể Chi đoàn thực hiện trong thời gian tới.

Thời gian qua, đồng chí đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công việc và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tham gia tích cực các hoạt động do Đoàn cấp trên phát động, luôn nêu cao tinh thần nêu gương trước tập thể chi đoàn và thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

3. Đồng chí Đặng Thị Kim Duyên - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học An Giang:

Bản thân cùng với Hội Sinh viên trường tổ chức thành công Ngày hội sáng tạo năm 2021, có 12 đội đại diện 08 Khoa trong toàn Trường tham gia, với các phần thi: Đua xe mô hình cải tiến và thiết kế, trưng bày sản phẩm kỹ thuật (phần thi đội, nhóm), thu hút hơn 300 sinh viên cổ vũ; Tổ chức Hội thi bảo vệ ý tưởng sáng tạo, thu hút được 24 ý tưởng, dự án, đề tài Nghiên cứu khoa học của sinh viên các Khoa; Vận động đoàn viên, sinh viên đóng góp 1.500 ý tưởng sáng tạo lên trang Ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn; Thành lập trang thông tin Fanpage Hội Sinh viên Trường Đại học An Giang, thu hút được hơn 4.000 lượt theo dõi sau 01 tháng; Phối hợp tổ chức họp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn tại Đoàn trường Đại học An Giang.

 

Đồng chí Đặng Thị Kim Duyên tích cực tổ chức các hoạt động nâng cao ý tưởng sáng tạo trong sinh viên.

Tổ chức hoạt động Tiếp sức mùa thi kỳ thi Đánh giá năng lực, đợt 01 năm 2021 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại Trường Đại học An Giang, tham mưu phát khẩu trang cho thí sinh và người nhà thí sinh, triển khai thực hiện khai báo y tế đối với 40 sinh viên; thành lập đội tình nguyện xây dựng các chốt, trạm tại các khu vực trong khung viên trường và túc trực ở đó để hỗ trợ, hướng dẫn các bạn thí sinh xem số báo danh, xem phòng thi, giới thiệu các quán ăn, nhà trọ gần trường khi các bạn cần, đồng thời hướng dẫn các bạn thí sinh khai báo y tế trực tuyến theo quy định trên trang thông tin điện tử của kỳ thi đánh giá năng lực và khuyến khích cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, đã hỗ trợ cho gần 2000 thí sinh và người nhà thí sinh, hỗ trợ giữ hơn 300 điện thoại và hơn 500 ba lô, túi sách của thí sinh.

Tổ chức và tham gia hiến máu trong hoạt động Tháng Thanh niên năm 2021, thu nhận được hơn 200 đơn vị máu đến từ các bạn đoàn viên, sinh viên Trường; tổ chức minigame Ghép hình lịch sử, thu hút được hơn 2500 lượt tham gia đến từ các bạn đoàn viên, sinh viên; tổ chức Hội thao Sinh viên khỏe, đợt 01 năm 2021, thu hút sự tham gia của hơn 300 vận động viên và hơn 500 sinh viên cổ vũ.

Nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn An Giang đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2016 - 2021.

4. Đồng chí Lê Văn Vẹn - Bí thư Xã đoàn Lê Chánh, thị xã Tân Châu:

Bản thân đã tham mưu và tổ chức thực hiện với nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, có sức lan tỏa, như: “Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính”, “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”, mô hình “Đi từng ngõ, rõ từng nhà”, mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên bằng hình thức tổ chức lớp cảm tình Đoàn kết hợp hội trại kỹ năng…

 

Đồng chí Lê Văn Vẹn (áo thun Đoàn đứng giữa) tích cực vận động, tập hợp thanh niên triển khai thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Với những kết quả đạt được, thời gian qua Xã Đoàn được Ban Thường vụ Thị đoàn, Thường trực Đảng ủy xã đánh giá Ban Chấp hành Xã Đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bản thân là người tổ chức thực hiện, tạo sự đoàn kết, tập hợp được lực lượng tham gia, cụ thể đã thực hiện những công trình phần việc cụ thể, như: Huy động mỗi tuần 02 đoàn viên/ngày tham gia thực hiện mô hình “Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính” hỗ trợ giúp người dân vào ngày thứ hai, hàng tuần. Sau mỗi tuần hoạt động Đội hỗ trợ được trên 50 lượt hồ sơ viết hộ người dân.

Tổ chức mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên bằng hình thức tổ chức lớp cảm tình Đoàn kết hợp hội trại kỹ năng vào các năm 2018, 2019 qua đó phối hợp với trường THCS Lê Chánh tổ chức Lớp cảm tình Đoàn với hình thức mới, kết hợp các hoạt động hội trại kỹ năng, tập huấn cho các em về các kỹ năng như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm bên cạnh tuyên truyền cho các em về truyền thống Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua đó tạo không khí vui tươi lành mạnh, thu hút nhiều thanh niên chủ động tham gia, xin gia nhập vào tổ chức Đoàn.

Nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn An Giang đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2016 - 2021.

Thanh Tiền


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng