Gương điển hình thanh niên tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong tháng 10 năm 2020

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên và thanh thiếu nhi các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp đoàn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó, góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Trong tháng 10/2020, qua tổng hợp danh sách gương điển hình tiêu biểu của các cơ sở Đoàn trong tỉnh, Tỉnh Đoàn đã giới thiệu 02 cá nhân thanh niên tiên tiến để tuyên truyền và nhân rộng:

1/ Đồng chí Lâm Hồ Diệu Hiền - Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ huyện Chợ Mới:

 

- Thời gian qua bản thân luôn tích cực, sôi nổi trong các hoạt động phong trào công tác Đoàn và chương trình do Đoàn cấp trên phát động. Định hướng trong công tác lãnh, chỉ đạo các Chi đoàn ngành huyện từng bước đổi mới các hoạt động, phong trào; phát huy được thế mạnh, nguồn lực của từng Chi đoàn ngành để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu Đoàn cấp trên giao; thường xuyên đi cơ sở và hướng dẫn cho Đoàn xã, thị trấn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2020; tham gia hỗ trợ Đoàn xã, thị trấn báo cáo các chuyên đề trong năm, trong tháng… ; vận động các nguồn lực hỗ trợ cho người dân, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cụ thể đạt được kết quả như sau:

- Tổ chức phát động ra quân “Ngày chủ nhật xanh” 04 đợt trong năm 2020 và ra quân Tháng thanh niên, bản thân vận động các nguồn lực hỗ trợ cho học sinh nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn: vận động trao 2000 quyển tập, 100 cây viết; 1000 kg gạo; 02 thẻ BHYT; 10 suất quà cho gia đình chính sách; vận động trồng mới 500 cây xanh tại xã Hội An.

- Trong Chiến dịch “Hè tình nguyện” năm 2020 (đăng cai cấp tỉnh) chủ động tham mưu cho đồng chí Bí thư Huyện Đoàn thực tốt các nhiệm vụ, nội dung chương trình Tỉnh Đoàn giao; đảm bảo đúng tiến độ và thời gia chương trình đề ra. Trong Chiến dịch đã tích cực tham gia các hoạt động cơ sở, tình nguyện hướng về cộng đồng: vận động mắc mới bóng đèn, thay mới đường dây điện cho 20 hộ dân tại xã Long Giang 5.000.000đ; trao 12 suất quà cho 12 gia đình có công cách mạng, thương binh, gia đình liệt sĩ nhân kỷ niệm 27/7 với số tiền 2.400.000đ.

- Bên cạnh đó, với vai trò là chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ, thời gian qua thực hiện tốt các nhiệm, định hướng cảu CLB Lý luận trẻ Tỉnh An Giang giao; tham gia các hoạt động và cuộc họp (mở rộng). Từ khi thành lập CLB Lý luận trẻ huyện, bản thân luôn đề cao vai trò, trách nhiệm tiên phong đi đầu để nêu gương cho các thành viên CLB noi theo với các nội dung cụ thể: tham mưu tổ chức Hội thi “Rung chuông vàng” nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam; phân công thành viên báo cáo bài ở cơ sở và tham gia triển khai các bài học Lý luận chính trị dành cho đoàn viên năm 2020; tổ chức sinh hoạt chủ điểm “Theo dấu chân Bác” nhân kỷ niệm 130 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Câu Lạc bộ Lý luận trẻ huyện Chợ Mới tổ chức hoạt động “Chia sẻ yêu thương - vượt qua đại dịch COVID -19”  đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), qua đó phát 100 phần quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với kinh phí gần 20 triệu đồng.

- Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19: Chủ động tham mưu ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tình hình dịch bệnh đến Đoàn cơ sở và trực thuộc; tổ chức tình nguyện hướng về cộng đồng tại xã Long Giang: phát hơn 200 tờ rơi tuyên truyền, 100 chai nước rửa tay khô, 300 khẩu trang; tặng 12 phần quà cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

- Chỉ đạo các Chi đoàn ngành huyện thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và các mô hình sáng tạo vì nhân dân phục vụ. Kết quả: phát động cho Đoàn Công an huyện cấp CMND tại nhà cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên 60 hộ dân; thực hiện hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện; phát động tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền về tham gia giao thông đường bộ; thực hiện ngày thứ tư không viết - không hẹn...

- Không ngừng phát huy vai trò gương mẫu, đoàn kết, tập hợp thanh niên; ra sức học tập, trao dồi kiến thức, kỹ năng phục vụ tốt chuyên môn, nhất là đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác Hồ.

- Được Tỉnh Đoàn An Giang tuyên dương gương người tốt, việc tốt trong nữ thanh niên An Giang năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

2/ Đồng chí Thượng úy Lê Hoa Thiên Lý - Bí thư Chi đoàn Phòng Hậu cần, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh An Giang:

 

- Với vai trò là Bí thư Chi đoàn, Ủy viên Ban chấp hành Hội phụ nữ của đơn vị và  Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, bản thân luôn ý thức về vai trò và trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động do Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phát động. Luôn nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công Vì an ninh Tổ quốc; năng động và gương mẫu trong công tác đoàn, hội; quan tâm, lắng nghe, giúp đỡ và động viên nhắc nhở đoàn viên, hội viên tham gia nhiệt tình vào các hoạt động của Đoàn, Hội đề ra.

- Nhiệt tình hưởng ứng các phong trào và các đợt hoạt động do Đoàn, Hội vận động đóng góp xây dựng, sửa chữa nhà mái ấm tình thương, quyên góp giúp đỡ các đoàn viên, hội viên trong đơn vị có hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn. Trực tiếp tổ chức và tham gia các hoạt động lớn như: Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học ở các địa bàn trong và ngoài tỉnh; các phong trào xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Đặc biệt, tổ chức đạt hiệu quả cao 02 hoạt động lớn trong năm, đó là Tháng thanh niên và Mùa hè tình nguyện, được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh ghi nhận. Bên cạnh đó, kịp thời xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện tốt việc báo cáo theo yêu cầu của Đoàn cấp trên.

- Đề xuất và trực tiếp tham gia thực hiện các ý tưởng, mô hìnhcông trình thanh niên được các cấp lãnh đạo đánh giá cao như:

+ Thực hiện công trình thanh niên: Vận động CBCS đóng góp 01 ngày lương và các mạnh thường quân, đơn vị bạn tạo nguồn vốn hỗ trợ CBCS, nhân viên HĐLĐ trong đơn vị vay vốn, trả dần theo lương thực lãnh và không lãi suất. Đến nay, nguồn quỹ thu được 122.000.000đ đã kịp thời giúp đỡ 07 cán bộ, chiến sĩ và nhân viên hợp đồng có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống.

+ Tổ chức cho đoàn viên thanh niên trong chi đoàn giao lưu, học tập kinh nghiệm tại Công an các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh; kết thúc chương trình, tổ chức cho đoàn viên viết bài cảm nghĩ về kết quả từ chuyến đi, làm động lực thúc đẩy khả năng tìm tòi và học hỏi; nâng cao khả năng viết tin, bài phản ánh hoạt động của đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn.

+ Thực hiện mô hình “Nhựa - Sức sống mới”, tái chế những vật phẩm từ nhựa đã qua sử dụng thành các sản phẩm hữu ích trong sinh hoạt hằng ngày nhằm tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa trong lực lượng đoàn viên thanh niên vào chủ nhật hàng tuần.

+ Thực hiện và duy trì gian hàng quần áo “0” đồng về biên giới từ năm 2016, từ ý tưởng ban đầu “của cho không bằng cách cho”, với mong muốn mang lại cho người dân ở những vùng biên giới xa xôi có hoàn cảnh khó khăn được thoải mái lựa chọn món đồ mà họ cảm thấy ưng ý nhất, như cách mà những người có khả năng về kinh tế đi siêu thị mua sắm nhưng với mức giá “0” đồng và được Hội LHPN Tỉnh An Giang tặng bằng khen trong đợt lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHPN tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2016- 2021. Đến nay, mô hình này đã được lan truyền rộng rãi mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và được đón nhận một cách rất tích cực. Vừa qua, đã tổ chức thực hiện mô hình tại xã Vĩnh Trường, huyện An Phú với trên 300 bộ quần, áo phục vụ người dân địa phương.

+ Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước và quốc tế trong thời gian qua. Bản thân đã chủ động nghiên cứu, phối với với các đơn vị chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động kinh phí hỗ trợ cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; sáng tạo nhiều hình thức tổ chức các hoạt động, công trình thanh niên mang thông điệp lan tỏa tinh thần kêu gọi người dân cùng chung tay với Đảng và Nhà nước phòng, tránh và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Xung kích đi đầu trong phòng trào hiến máu tình nguyện do Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức, từ năm 2014 đến năm 2020 đã có 06 lần thực hiện hiến máu.

+ Trong đợt hoạt động hướng tới Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020) bản thân đã chủ động tham mưu Đảng ủy đơn vị, phối hợp Nhóm Tình nguyện “Nối vòng tay thiêng” đăng ký công trình “Sơn vẽ ngôi sao mang biểu tưởng cờ Tổ quốc”; kết quả đã tổ chức sơn vẽ 2.539 mộ Anh liệt sỹ và mẹ Việt Nam anh hùng được các cấp bộ Đoàn ghi nhận với tổng kinh phí trên 15 triệu đồng.

- Các hình thức khen thưởng nổi bật đã qua:

+ Giấy khen Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018; Có thành tích xuất sắc qua 04 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị; 02 năm thực hiện Chỉ thị 04/CT-BCA ngày 19/5/2018 của Bộ Công an và 03 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; Có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Tháng thanh niên năm 2019; Đạt giải Khuyến khích Cuộc thi viết tìm hiểu “75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” do Tỉnh Đoàn và Công an tỉnh tổ chức.

+ Chiến sĩ thi đua cơ “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2018 và năm 2019.

+ Bằng khen Tỉnh đoàn về Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020

+ Đại biểu tham gia Hội nghị điển hình tiên tiến cấp tỉnh năm 2020 do Hội LHPN tỉnh An Giang tổ chức.

+ Được Tỉnh Đoàn An Giang tuyên dương gương người tốt, việc tốt trong nữ thanh niên An Giang năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Thanh Tiền


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng