Gương điển hình thanh niên tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong tháng 9 năm 2020

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên và thanh thiếu nhi các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp đoàn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó, góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Trong tháng 9/2020, qua tổng hợp danh sách gương điển hình tiêu biểu của các cơ sở Đoàn trong tỉnh, Tỉnh Đoàn đã giới thiệu 04 cá nhân thanh niên tiên tiến để tuyên truyền và nhân rộng:

1/ Đồng chí Kiều Văn Dãy - Bí thư Xã Đoàn Phú Hội, huyện An Phú:

Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội, Đội tại địa phương, cụ thể như sau:

- Trồng 700 cây bằng lăng, phát hoang bụi rậm, trên tuyến đường ấp Phú Mỹ, xã Phú Hội. Đồng thời, tuyên truyền bệnh sốt xuất huyết và diệt lăng quăng, có hơn 450 ĐVTN và học sinh tham gia mang lai hiệu quả thiết thực.

 

Đồng chí Kiều Văn Dãy (bìa phải) luôn tiên phong, xung kích đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tại địa phương và tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

- Vận động cất mới 03 căn nhà Nhân ái cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Huy động ĐVTN giúp dân thu hoạch cây thuốc nam hơn 6.000m2 tại Ban trị sự PGHH xã, có 35 ĐVTN tham gia với trên 200 ngày công lao động.

- Sơn, sửa làm mới các cửa 03 phòng học; san lấp bê tông hóa Cổng trường trường Tiểu học A Phú Hội.

- Cùng Ban Chấp hành Xã Đoàn làm mới và sơn 200 cây cột cờ cho bà con trong ấp Phú Mỹ, Có 45 ĐVTN và sinh viên tham gia, với số tiền 20 triệu đồng.

- Vận động ĐVTN thường xuyên ra quân Ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh phối hợp với Huyện Đoàn An Phú, Đoàn ủy Công an huyện và sinh viên tình nguyện trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tiến hành dọn dẹp, vệ sinh Nhà bia ghi danh Liệt sĩ xã; trồng 100 cây bằng lăng; treo pa nô tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới; cấp đổi Giấy CMND cho 25 hộ Gia đình chính sách; tặng 13 phần quà cho Gia đình chính sách và học sinh nghèo,  mỗi phần trị giá 500.000đ. Tổng số tiền trên 30 triệu đồng.

- Tổ chức thành công Chương trình văn nghệ giao lưu giữa các bạn sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và địa phương xã Phú Hội, qua đó đã trao 22 suất học bổng cho học sinh nghèo, 02 góc học tập, 06 phần quà cho gia đình chính sách. Tổng số tiền 20 triệu đồng.

- Phối hợp tốt với Đồn Biên phòng Phú Hội thực hiện tốt phong trào Đoàn Thanh niên tham gia giữ vững đường biên, cột mốc biên giới và tham quan cùng với sinh viên tình nguyện cột mốc 257 và nêu lên được tầm quan trọng cho các bạn nắm. Đến nay, Xã Đoàn đã tham mưu thành lập được 03 Câu lạc bộ tham gia thực hiện xung kích, tình nguyện Bảo vệ Tổ quốc.

- Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú làm hồ sơ giải ngân nguồn vốn cho 05 thanh niên thoát nghèo với số tiền 250 triệu đồng.

- Phối hợp với các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho thiếu nhi: Dạy học phổ cập kiến thức hằng ngày; tổ chức sân chơi hè; các hội thi hội diễn; 01 ngày dạy tiếng Anh; trao học bổng cho học sinh vượt khó, học giỏi;… với số tiền trên 10 triệu đồng.

- Bản thân chung tay cùng với chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể liên quan tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ĐVTNngười dân trên địa bà xã Phú Hội. Vận động bà con nhân dân thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và các biện pháp khác nhằm phòng, chống dịch bệnh diễn ra phức tạp trong tình hình hiện nay. Vận động khẩu trang, nước rửa tay khô kháng khuẩn, xà phòng và tổ chức ra quân được 04 cuộc tại địa bàn 05 ấp trong xã, qua đó cấp phát hơn 3.500 cái khẩu trang vải, 350 cục xà phòng, 300 chai nước rữa tay khô, 750 tờ rơi tuyên truyền,... tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng.

- Phối hợp với Câu lạc bộ Thiện Nguyện TP. Long xuyên đến 07 chốt tuần tra biên giới, qua đó tặng 50 phần quà cho cán bộ chiến sĩ tham gia công tác phòng, chống dịch tại xã Phú Hội. Phối hợp với Đoàn ủy Công an huyện An Phú ra quân tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân hiểu và tác hại của dịch bệnh, đồng thời cấp phát 1.500 khẩu trang, 200 cục xà phòng, 400 tờ rơi phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phối hợp với Công Đoàn và Hội Nông dân xã tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, qua đó cấp phát 400 khẩu trang, 200 cục xà phòng, 400 tờ rơi, tặng 05 phần quà cho thanh niên tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các chốt biên giới trên địa bàn xã. Phối hợp với Hội Phụ nữ xã xuống cấp phát 50 phần quà và 1.000 cái khẩu trang hộ nghèo, Gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Tổ chức 03 lượt Chương trình “Một triệu ly sữa” cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn chịu tác động bởi dịch bệnh Covid-19 tại các trường trên địa bàn xã Phú Hội;... Tổng kinh phí bản thân vận động và phối hợp thực hiện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là 200 triệu đồng.

Nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” tỉnh An Giang năm 2018 và 2019; Kỷ niệm chương của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Vì chủ quyền an ninh biên giới vào năm 2018.

2/ Đồng chí Phạm Nam Điền - Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Châu Thành:

- Hằng năm, bản thân chủ động và thực hiện triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong trào cách Hồ Chí Minh”, Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015- 2030” cho 92 cán bộ Đoàn là Bí thư và Phó Bí thư các Chi đoàn lớp là học sinh ngay từ đầu năm học.

Đ/c Phạm Nam Điền nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn trường học, năm học 2019 - 2020.

- Chủ động xây dựng Kế hoạch cho đoàn viên học sinh thực hiện công trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần và tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần, có 100% Chi đoàn lớp tham gia; vận động đoàn viên học sinh trao tặng lồng đèn cho thiếu nhi nghèo thuộc các xã Bình Hòa, An Châu, Tây Phú với tổng số lượng 360 cái tương đương số tiền 3.240.000đ; vận động đoàn viên học sinh tặng quà Tết cho gia đình chính sách và Mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền là 1.800.000đ; vận động học sinh góp quỹ tặng bạn nghèo vui Xuân đón Tết được 53 phần với tổng trị giá 9.620.000đ.

- Thường xuyên phối hợp với Thư viện trường thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cao điểm là đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn” vào dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, với các hình thức, như: Giới thiệu sách về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các tiết sinh hoạt đầu tuần cho 03 Khối lớp, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh. Triển khai Kế hoạch Cuộc thi “Tìm hiểu cuộc đời và thân thế của Chủ tịch Hồ Chí Minh” cho học sinh 03 Khối lớp, kết quả có hơn 90 bài dự thi trong đó có 15 bài dự thi đạt giải.

- Triển khai tốt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” qua việc phân công Đội thanh niên tình nguyện xung kích trực an toàn giao thông khi tan trường và chủ động phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường xếp thời khóa biểu xen kẻ giữa các khối để khi tan trường không bị ùn tắt giao thông. Hướng dẫn học sinh tham gia Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2019 do Huyện Đoàn tổ chức, kết quả đạt giải Khuyến khích.

- Thực hiện triển khai mô hình “Lớp học Sạch - Đẹp” cho 43 Chi đoàn lớp. Mô hình nhận được hiệu ứng mạnh trong đoàn viên học sinh và giáo viên toàn trường. Khơi dậy tinh thần hăng say lao động cần cù, và chịu khó của dân tộc qua đó giúp các em học sinh phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết và phát huy tính trung thực. Qua đó hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Ngành Giáo dục và Đào tạo phát động.

- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho học sinh hoàn thành các tiêu chí và tuyên dương các tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện qua các danh hiệu “Học sinh 3 tốt”. Kết quả có 225 em đủ điều kiện được xét tuyên dương “Học sinh 3 tốt”.

- Thực hiện trao đổi, lấy ý kiến, thu thập thông tin cần thiết từ học sinh qua hộp thư “Tâm tình tuổi teen - điều em muốn nói”, “Ý tưởng sáng tạo thanh niên để đáp ứng nhu cầu thực tế của các em. Kết quả Đoàn trường thu được hơn 200 ý kiến, câu hỏi của các em học sinh toàn trường.

- Thành tích nổi bật:

+ Bằng khen của UBND tỉnh về Nhà giáo viên trẻ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội giai đoạn 2016 - 2019.

+ Bằng khen của Tỉnh Đoàn về Nhà giáo viên trẻ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn năm 2019; xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trường học năm học 2019 - 2020.

+ Giấy khen của Huyện Đoàn Châu Thành vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trường học nhiều năm liền.

3/ Đồng chí Đinh Hữu Tâm - Phó Bí thư Xã Đoàn Tân Lợi, huyện Tịnh Biên:

Nhằm giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc truyền thống cách mạng vẻ vang; những cống hiến, hy sinh sương máu của các thế hệ cha anh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Thời gian vừa qua, bản thân đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai tốt các Cuộc thi như: Cuộc thi “Mốc Son chói lọi”; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng Sản Việt Nam; Cuộc thi tìm hiểu Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi với quê hương và con người An Giang “Hành trình theo chân Bác”;… thu hút được đông đảo ĐVTN, học sinh tham gia.

Tích cực tham gia các hoạt động “Tết Quân - Dân” hằng năm.

- Phát huy tốt các hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội; giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng. Bản thân tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu, đặc biệt là các hoạt động cao điểm Tháng Thanh niên, Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”, cụ thể: Thực hiện công trình bê tông sân trường Tiểu học “C” Tân Lợi, trường Mẫu giáo Tân Lợi  với tổng diện tích 1.350m2;  lắp đặt 17 pa nô tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới tại tuyến đường Hiệp Long (ấp Tân Hiệp) tổng trị giá hơn 75 triệu đồng; vận động cất 02 căn nhà Nhân ái, mỗi  căn trị giá 30 triệu đồng từ nguồn vận động của các mạnh thường quân trong xã; thực hiện thường xuyên Ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, Ngày Môi trường Thế giới 05/6, Hoạt động “Tết trồng cây”,…; tổ chức 05 đợt vệ sinh môi trường thu gom rác; trồng 1.500 cây xanh gồm hoa Hoàng Yến, Phượng, Bằng Lăng, Muồng Hoa Đào tại các tuyến đường trên địa bàn xã.

- Bản thân tích cực tham gia tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, vận động xã hội hóa tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách già neo đơn, gia đình khó khăn với các hoạt động Xuân tình nguyện, vận động quỹ “Cây mùa Xuân”, quỹ “Vì người nghèo”,… Kết quả đã tổ chức tặng 2.612 phần quà, với số tiền hơn 388 triệu đồng.

- Trước tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn ra phức tạp, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh, bản thân cùng Ban Chấp hành Xã Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cụ thể: Phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền; phối hợp Trạm y tế, Hội Nông dân xã tổ chức 04 buổi truyền thông tư vấn sức khỏe, hướng dẫn một số phương pháp, cách thức để phòng chống dịch bệnh cho 120 người dân tại 4 ấp; trao tặng 40 lít nước rửa tay và 100 bánh xà phòng, tổ chức may 9.000 khẩu trang phát miễn phí cho người dân và học sinh tại trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2018 đến 6 tháng đầu năm 2020, nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn và Ủy ban nhân dân xã Tân Lợi.

4. Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Bí thư Chi Đoàn Viện Kiểm sát, huyện Chợ Mới:

Thời gian qua, với vai trò là Bí thư Chi Đoàn Viện Kiểm sát, bản thân luôn tích cực, chủ động, luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện bằng những hoạt động thiết thực phối hợp tổ chức Chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, tư vấn pháp luật hướng dẫn trình tự thủ tục trong hoạt động tư pháp” tại xã An Thạnh Trung, đồng thời thực hiện Phiên tòa giả định “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Qua đó trao 03 suất quà cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do tai nạn giao thông với số tiền 1.000.000đ.

Đ/c Nguyễn Thanh Hiền (bìa trái) trao quà cho gia đình chính sách.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), chủ động phối hợp với xã Mỹ An tiến hành vệ sinh Nhà bia tưởng niệm tại xã; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn xã với tổng số tiền là 900.000đ.

Tích cực tham gia phòng chống dịch Covid-19, với vai trò trách nhiệm của mình, đã chỉ đạo 100% đoàn viên Chi đoàn tham gia nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với 20 lượt tin nhắn, tổng số tiền ủng hộ khoảng 800.000đ; chủ động phối hợp với Xã Đoàn Mỹ Hiệp và Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Hưởng tổ chức ra quân phát tờ rơi và nước rửa tay khô tuyên truyền về phòng chống Covid-19 trên địa bàn xã Mỹ Hiệp. Bên cạnh đó, cũng đã tích cực vận động, hỗ trợ Huyện Đoàn Chợ Mới 01 phần quà trị giá 500.000đ ủng hộ Đồn Biên phòng Lạc Quới, Bộ đội Biên phòng An Giang (xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn) trong công tác phòng chống dịch bệnh nơi tuyến đầu của Tổ Quốc. Tham gia đóng góp hỗ trợ quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời hỗ trợ nhân dân đang bị thiệt hại do hạn hán với số tiền 2.232.000đ.

Bản thân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động trong công tác tham mưu cấp ủy Đảng tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn Thanh niên cấp trên giao. Nhân kỷ niệm 130 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ huyện Chợ Mới đã xét chọn đồng chí là thành viên Câu Lạc bộ nhằm phát huy thế mạnh chuyên môn hỗ trợ tốt cho Ban Thường vụ Huyện Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng trong ĐVTN nâng cao nhận thức; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước, nhất là các nội dung liên quan đến lĩnh vực tư pháp…

Từ những hoạt động ý nghĩa nêu trên, đồng chí Nguyễn Thanh Hiền đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công việc và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo Bác Hồ như:  Tăng cường đoàn kết nội bộ, tập hợp đoàn viên tham gia đầy đủ các hoạt động của Chi đoàn, Huyện Đoàn và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cơ quan, đơn vị giao.

Với thành tích đạt được đồng chí Nguyễn Thanh Hiền đã lãnh đạo tốt phong trào đoàn của chi đoàn Viện kiểm sát và vinh dự nhận “Cờ thi đua dẫn đầu năm 2019” trong Khối thi đua các Chi đoàn ngành huyện; trong Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2020, Ban Thường vụ Huyện Đoàn tặng giấy khen tập thể Chi đoàn Viện kiểm sát đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các hoạt động hè tình nguyện.

Thanh Tiền (tổng hợp)


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng