Tuổi trẻ Long Xuyên đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong năm 2020

Thành phố Long Xuyên là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh An Giang, hiện có 13 đơn vị hành chính, gồm 11 phường, 02 xã với 96 khóm, ấp, Long Xuyên có dân số là 286.638 người (thành thị 253.054 người, nông thôn 33.584 người); mật độ dân số là 2.485 người/km2.  

Hiện thành phố có 75.959 thanh niên từ 16 đến 30 tuổi, chiếm tỷ lệ 26,5% dân số. Đây là lực lượng quan trọng, nồng cốt trong mọi hoạt động, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố. Trong những năm qua tuổi trẻ Long Xuyên đã có nhiều tiến bộ, tích cực đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Trong đó phong trào “Tuổi trẻ Long Xuyên đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” những phong trào tiêu biểu, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

 

Lễ ra mắt câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp xã Mỹ Khánh năm 2020.

Phong trào “Tuổi trẻ Long Xuyên đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” được xác định là một trong những phong trào trọng tâm của Thành Đoàn. Trong năm qua, Thành Đoàn Long Xuyên đã cụ thể hóa phong trào bằng nhiều nội dung thiết thực tạo môi trường tập hợp, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên thông qua các đợt cao điểm như: Tháng thanh niên, Chiến dịch mùa hè tình nguyện, phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng,... đã được triển khai mạnh mẽ theo hướng thiết thực, hiệu quả, không ngừng mở rộng về quy mô, nội dung, hình thức, thu hút nhiều đối tượng tham gia, hướng mạnh vào các nội dung an sinh xã hội, tạo được dấu ấn sâu đậm và sức lan toả mạnh mẽ trong đời sống xã hội, tạo điều kiện thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Phong trào “Tuổi trẻ khởi nghiệp” được tổ chức Đoàn quan tâm. Từ thành phố đến cơ sở đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm tạo điều kiện cho thanh niên có kiến thức, tay nghề, tự mình vươn lên; tiếp tục giúp đỡ thanh niên vượt khó thoát nghèo, giới thiệu đoàn viên thanh niên, sinh viên vay vốn từ nguồn quỹ Ngân hàng chính sách xã hội. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn duy trì và nhân rộng các tổ tương trợ tiết kiệm trong thanh niên, nhằm xoay vòng đồng vốn hỗ trợ giúp đỡ nhau có việc làm, ổn định cuộc sống. Qua đó đã mở các lớp dạy nghề cho 35 thanh niên, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 1040 ĐVTN, giới thiệu cho 153 thanh niên vay vốn với số tiền là 1,2 tỷ đồng.

Đặc biệt năm 2020, Thành Đoàn, Hội LHTN Việt Nam thành phố Long Xuyên đã tổ chức “Lễ ra mắt câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp - Phát triển kinh tế nông nghiệp xã Mỹ Khánh”. Câu lạc bộ gồm 07 thành viên là những thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp tại xã Mỹ Khánh với nhiều mô hình khác nhau như: trồng thiên lý, chăn nuôi bò, nuôi trùng quế, trồng lúa,... Câu lạc bộ được thành lập nhằm mục đích thúc đẩy thanh niên tham gia khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp tại xã Mỹ Khánh; kết nối các nguồn lực: nhà tư vấn, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; chia sẻ giải pháp ý tưởng khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp; giao lưu, kết bạn, giúp đỡ nhau.

Phong trào “Tuổi trẻ khởi nghiệp” của thành phố đã góp phần nâng cao nhận thức khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên. Thanh niên ngày càng, năng động, sáng tạo, nhạy bén, luôn học hỏi, theo dõi nắm bắt thị trường nên nhiều đoàn viên thanh niên đã tích lũy kinh nghiệm, bước đầu làm ăn có hiệu quả ổn định cuộc sống từ đó đóng góp phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Bên cạnh, phong trào “Thanh niên đổi mới sáng tạo” được Thành Đoàn triển khai qua nhiều phong trào cụ thể: Phong trào sáng tạo trẻ, phong trào thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học;... Việc nâng cao trình độ chuyên môn, học vấn cho thanh niên luôn được quan tâm nên phong trào thi đua học tập của thanh niên có bước phát triển tích cực, nhất là học tin học, ngoại ngữ, kiến thức kinh tế, nghiên cứu và ứng dụng các quy trình công nghệ tiên tiến thông qua các phong trào như: phong trào “Sáng tạo trẻ” đã kích thích các thanh niên tư duy sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; phong trào “Giáo viên trẻ sáng tạo trong giảng dạy”; các hoạt động khuyến khích, bồi dưỡng tài năng trẻ; phát triển quỹ học bổng, giải thưởng, hỗ trợ vay vốn học tập,... Năm 2020, Thành Đoàn tiếp tục triển khai trong đoàn viên thanh niên tham gia "ytuongsangtao.net" do Trung Ương Đoàn phát động, tổng số có 2.355 ý tưởng sáng tạo thanh thiếu niên;... Các phong trào trên đã xây dựng thế hệ thanh niên thành phố năng động, sáng tạo, khởi nghiệp. Phát huy vai trò thanh niên trong học tập, lao động sản xuất, làm chủ khoa học công nghệ; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện xây dựng thành phố Long Xuyên thông minh, hiện đại.

Bên cạnh những kết quả đạt được trên, phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thành phố cũng đang gặp nhiều khó khăn như: Đại dịch Covid-19, tình trạng diễn biến phức tạp của xã hội, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên có những diễn biến phức tạp; thất nghiệp, thiếu việc làm vẫn là áp lực lớn đối với thanh niên và xã hội... đã tạo nên những khó khăn nhất định trong phong trào thành phố.

Từ những kết quả và hạn chế nêu trên, trong thời gian tới để đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của tuổi trẻ long Xuyên có hiệu quả, các cấp bộ Đoàn, thanh niên thành phố cần có những nội dung và giải pháp sau:

Một là, Các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu cho Đảng lãnh đạo toàn diện công tác thanh niên. Tham mưu cấp uỷ Đảng, chính quyền tổ chức nhiều diễn đàn giao lưu họp mặt nhằm hỗ trợ thông tin giữa doanh nghiệp và Nhà nước, các chủ trương chính sách của thành phố tạo điều kiện cho thanh niên sản xuất có hiệu quả hơn góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tại địa phương. Tham mưu cấp ủy lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể trong công tác đầu tư, chăm lo bồi dưỡng, đào tạo, bảo vệ quyền và lợi ích, nhu cầu chính đáng thanh niên.

Hai là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thanh niên. Đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền từ thành phố đến cơ sở, đổi mới hình thức phải đi đôi với đổi mới phương pháp phù hợp đối tượng thanh niên. Đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền theo xu thế chung cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường hình thức, phương pháp tuyên truyền gắn với mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông cho thanh niên thành phố như: Fanpage facebook, tư vấn trực tuyến, tọa đàm trực tuyến, hội thi trực tuyến,...

Ba là, Phong trào có những nội dung, phương thức phù hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Tập trung các hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội, qua đó phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích của thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên; tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu giữa doanh nhân trẻ thành đạt với hội viên, thanh niên, kết nối để các doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên. Tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, giới thiệu việc làm cho hội viên, thanh niên.

Bốn là, Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Bảo đảm vai trò nòng cốt chính trị trong tổ chức và hoạt động của Hội LHTN Việt Nam và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Năm là, Thanh niên thành phố cần nâng cao nhận thức và hành động trong thanh niên về các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Thanh niên không ngừng nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu xã hội trong thời kỳ mới. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào lập thân, lập nghiệp, ổn định đời sống. Thanh niên cần phải năng động, sáng tạo, có những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với khả năng, trình độ, nghiệp vụ để nâng cao năng lực, cống hiến hết mình trong học tập, sinh hoạt, công tác và hoạt động xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ của người thanh niên. Phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện. Xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện, xung kích xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh; phòng chống tệ nạn xã hội, xung kích bảo vệ môi trường tại địa phương.

“Tuổi trẻ Long Xuyên đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” là một trong những nội dung quan trọng của tổ chức Đoàn, Hội. Tuổi trẻ thành phố cần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, khởi nghiệp; khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp thanh niên thông qua phong trào do Đoàn, Hội xây dựng thành phố quê hương Bác Tôn “Văn minh, thông minh, hiện đại”./.

Khoa Thi - Phó Bí thư Thành Đoàn Long Xuyên


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng